Phân tích kỹ thuật: Tại sao trong quá trình vận hành cẩu tự hành, khi nâng hàng có tải trọng lớn bằng xy-lanh ra cần dễ bị xước và cong pit-tong.
1. Về kỹ thuật khi thanh dài L bị lực tác dụng P thanh cong một đoạn lớn nhất e. Vậy muốn giảm cong thì phải tăng tiết diện của thanh hoặc giảm L, nên đối với xy-lanh chịu tải trong cần cẩu là xy-lanh vừa nâng hàng, vừa nâng cần người ta thường tăng kích thước pit-tong (pittong) và xy-lanh, mặt khác giảm hành trình bằng cách rút ngắn L. Hình ảnh minh hoạ cần tự hành hay chuyên dùng ở các ảnh dưới.
2. Xy-lanh ra vào cần với các cần cẩu ống lồng về cấu tạo phải là những xy-lanh có hành trình dài (L lớn) và tiết diện nhỏ (để có thể nằm trong hộp cần và dễ tháo lắp). Do vậy xy-lanh này không có khả năng chịu tải cao như xy-lanh nâng hạ cần và hàng.
3. Phân tích gần đúng khi cần ống lồng không có tải lúc này F là lực đẩy ra xy-lanh đốt 2 lúc này xy-lanh ra cần chỉ chịu lực ma sát Fms do tự trọng bản thân cần + cáp + mỏ…. Độ lớn Fms =mxPA2. Trong đó m là hệ số ma sát giữa đốt 1 vs đốt 2. PA2 = PAsin(anpha), (anpha góc nghiêng làm việc của cần). Độ cong (võng e rất nhỏ) coi như tâm của xy-lanh và pit-tong nằm trên 1 đường thẳng.
4. Khi có tải P mà ta bắn cần ra lúc này xy-lanh chịu lực ma sát tăng rất cao do Fms1 =mx((PAsin(anpha)+Psin(anpha)), dẫn đến độ cong e rất lớn, nên tâm của xy-lanh và pit-tong nằm trên 1 cung cong dẫn tới pit-tong tiếp xúc nghiêng với phớt dẫn đến xé phớt chắn bụi và hỏng bạc dẫn hướng (hình dưới), lúc này pit-tong ma sát trực tiếp với ống cần xy-lanh dẫn đến mài mòn như hình vẽ. Mặt khác khi pit-tong cong sẽ va đập với các chi tiết khác như xy-lanh số 2,3.. hoặc cáp cương, ống cần dẫn đến xước và xé phớt sau. Lúc này pit-tong đã cong và xước nếu cố tình đẩy ra, thu vào dẫn đến vết xước cào ống trong xy-lanh dẫn đến xước ống, phá phớt tại đỉnh pit-tong…
Kết luận: Trong quá trình vận hành cẩu tự hành, để cẩu hàng có tải trọng lớn người vận hành nên dựng cần, hạ mỏ cẩu, nâng hàng bằng cáp. Khi cần thay đổi bán kính làm việc (tầm với) thì sử dụng xy-lanh nâng hạ cần + hàng, tuyệt đối không được sử dụng xy-lanh ra cần để đẩy cần ra.
Trên đây là một số phân tích trên quan điểm kỹ thuật.
Mọi thắc mắc xin gửi về hòm thư: info@dkvinamotor.com.vn hoặc số điện thoại: 024. 6292 8289