Mỗi ô tô sẽ mở một tài khoản, xe nào di chuyển vào khu trung tâm trong giờ cao điểm, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản. Xe nào không đóng tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và báo qua đơn vị đăng kiểm, sẽ có quy định xử phạt và không cho đăng kiểm cho đến khi đóng tiền. Giá thu được đề xuất là 40.000 đồng/lượt. Hệ thống sẽ chỉ thu trong giờ cao điểm để người dân lựa chọn tuyến đường phù hợp.

Công ty CP công nghệ Tiên Phong tính toán, trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, số lượng ô tô đi vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 50%, nhường đường cho lượng xe buýt tăng từ 9% lên 15%, giúp thay đổi hành vi sử dụng xe cá nhân, chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Theo đề án này, các xe taxi truyền thống phải trả phí 30.000 đồng/lượt khi lưu thông vào trung tâm TP trong giờ cao điểm. Bởi theo đại diện của Công ty ITD, taxi cũng được coi là một hình thức vận tải hành khách công cộng. Tại TP.HCM hiện nay, taxi gây kẹt xe do phải chạy lòng vòng chờ khách, không có bãi đỗ. Việc thu phí sẽ giảm hẳn tình trạng này vì chỉ khi nào có khách, tài xế mới chạy vào khu trung tâm. Ước tính số lượng xe taxi vào nội thành sẽ giảm 30%.

Còn taxi Uber, Grab thì không được giảm giá vì ITD cho rằng, phương tiện thuộc loại hình kinh doanh này vẫn chưa đăng ký kinh doanh, khiến việc phát triển ô tô tại TP tăng đột biến, gia tăng tình trạng ùn tắc và khó khăn trong vấn đề quản lý.