Xe cứu hộ giao thông là một phương tiện để giải vây ách tắc giao thông gây ra do phương tiện giao thông bị hỏng hoặc tai nạn. Xe cứu hộ giao thông sử dụng để cứu người bị mắc kẹt trong xe hoặc đơn thuần là kéo xe ô tô hỏng xe ô tô bị tai nạn về nơi sửa chữa.
Xe cứu hộ giao thông được chia thành ba mẫu chính
– Mẫu mang nhiệm vụ cứu hộ
– Mẫu với nhiệm vụ kéo xe
– Mẫu sở hữu nhiệm vụ chở xe
Xe cứu hộ được chia thành những hạng sau:
Hạng nhẹ: chuyên dụng cho những xe dưới 3 tấn
Hạng trung: phục vụ các xe trong khoảng 3 tấn đến 8 tấn
Hạng nặng: dùng cho các xe trên 8 tấn
Xe cứu hộ được chế tạo và lắp ráp trên nền của các xe tải cơ sở.
Trên xe được lắp thêm những thiết bị sau:
Cần cẩu: Là loại cần cẩu có khả năng vượt tải to, cấu tạo gọn, thuần tuý và với thể làm cho việc theo phổ biến tư thế cạnh tranh mà cẩn cẩu hàng thường nhật không thực hành được.
Cần kéo xe: Là 1 thiết bị như một càng nâng được lắp phía sau, dưới gầm xe cứu hộ, nó có thể kẹp chặt hai lốp trước của dòng xe hỏng, nâng nửa trước hoặc sau dòng xe ấy lên khỏi mặt con đường để kéo xe vận động bằng những bánh xe còn lại.
Tời thuỷ lực: Là một trang bị cuộn dây cáp thép mang khả năng kéo được những vật nặng, những cái ô tô hỏng từ dưới vực xuất hành.
Sàn chở xe: Là một mặt sàn bằng kim khí đặt trên lưng xe cứu hộ sở hữu khả năng trượt xuống tuyến đường để tiện lợi đưa các ô tô hỏng lên, sau lúc khăng khăng chiếc xe hỏng vào sàn bằng những dây tăng chuyên dùng, sàn sẽ sở hữu cái xe hỏng lên lưng xe cứu hộ để chở đi.
Dây nâng cao là 1 đồ vật cầm tay có 1 đoạn dây bạt hoặc xích, 1 đầu là mẫu khoá với cấu tạo đặc trưng giúp viên chức cứu hộ với thể trói chặt những lốp của chiếc xe hỏng vào sàn xe cứu hộ hoặc vào cần xe cứu hộ.
Kìm cứu hộ: Là 1 dụng cụ cầm tay sở hữu khả năng chóng vánh cắt được những lớp khuông vỏ ô tô để cứu người bị mắc kẹt.