Lưu lượng xe tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016

Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình gây ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng 35%, với 9,7 triệu lượt. Đã có trên 6,6 triệu lượt phương tiện thông qua cao tốc Nội Bài – Lào Cai, con số này cao hơn 25% cùng kỳ. Đứng đầu là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây phục vụ trên 11 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình 35.000 – 40.000 lượt/ngày đêm.

Trong 3 quý đầu năm, số phương tiện được kiểm soát tải trọng và số phương tiện không được phép vào đường cao tốc đều tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với trên 2 triệu lượt phương tiện và 35.000 phương tiện bị từ chối phục vụ. Với chiều dài lớn nhất, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai kiểm soát 1.385.000 lượt phương tiện, số phương tiện quá tải buộc phải quay đầu chiếm 1,86%.

Bên cạnh việc không cho phép phương tiện quá tải lưu thông vào đường cao tốc, 9 tháng qua, VEC còn từ chối phục vụ 77 phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc, trong đó có 48 trường hợp phương tiện dừng đỗ, 9 trường hợp sang tải hàng, 4 trường hợp gian lận cước phí và 02 trường hợp chống đối người thi hành công vụ. 14 trường hợp không được vào đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là do phương tiện đi ngược chiều trên tuyến.

Nhìn chung, các tuyến đường cao tốc của VEC sau khi đưa vào khai thác đã góp phần làm thay đổi diện mạo bức tranh hạ tầng giao thông vận tải nước nhà, là động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, khơi dậy tiềm năng của các địa phương dọc tuyến và các vùng phụ cận… Không chỉ được nhìn nhận dưới góc độ kinh tế, các tuyến cao tốc sau khi được mở ra kết nối liên hoàn các tỉnh/thành, thu hẹp khoảng cách vùng miền, góp phần bảo vệ an ninh – quốc phòng của đất nước; giảm thiểu sự cố, TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ kết nối với đường cao tốc…