Chiều nay (9/10), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức ra mắt sản phẩm vận tải mới: vận chuyển container lạnh bằng đường sắt; trong đó, chính thức khai trương tàu container lạnh Sóng Thần – Bình Thuận – Lào Cai. Lô hàng đầu tiên là 19 container thanh long bảo quản lạnh được xếp lên đoàn tàu 19 toa của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội xuất phát từ Sóng Thần đi Lào Cai.
Đây là kết quả cụ thể hóa Bản thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tổng công ty Đường sắt VN với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được ký vào hồi tháng 4 năm nay. Theo thỏa thuận này, hai bên trở thành đối tác chiến lược trong việc hợp tác đầu tư và kinh doanh thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng và phát triển dịch vụ logistics đường sắt. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kho bãi, thiết bị xếp dỡ, phát triển dịch vụ logistics đường sắt tại các ga hàng hóa hiện hữu của Tổng công ty Đường sắt VN tại các khu ga: Sóng Thần, Yên Viên và Đông Anh. Sau đó từng bước mở rộng đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại các ga hàng hóa trên toàn mạng đường sắt.
Nhằm nhanh chóng cung cấp dịch vụ vận tải mới, các công ty thuộc 2 Tổng công ty là Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần đã hợp tác xây dựng các đoàn tàu chuyên chở container lạnh. Ưu điểm nổi bật của các đoàn tàu này là container lạnh hiện đại, có thiết bị kết nối mạng với trung tâm điều hành để thông báo tình trạng container như: nhiệt độ, container đang đóng, niêm phong hay đã mở, vị trí toa tàu.
Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sau khi chạy thử nghiệm thành công chuyến tàu container lạnh Sóng Thần – Bình Thuận – Yên Viên, hai bên chính thức khai trương tàu container lạnh Sóng Thần – Bình Thuận – Lào Cai với tổng thời gian hành trình của tuyến là 66 giờ. Trước mắt, dự kiến sẽ chạy 2 đôi/tuần đi và về.
Sau khi luồng hàng ổn định sẽ tiếp tục khai thác tuyến Sóng Thần – Bình Thuận – Đồng Đăng. Tổng trọng đoàn tàu 900 tấn, mỗi đoàn tàu chở 19 container lạnh. Các đoàn tàu này được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển các mặt hàng đông lạnh như hoa quả tươi, hàng tươi sống từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc để tiêu thụ và xuất khẩu; luồng hàng vận chuyển ngược lại từ phía Bắc vào Nam là phân bón, thiết bị máy móc…